Logo

CHUẨN BỊ GÌ CHO GIẤC NGỦ VÀ SỨC KHỎE LÂU DÀI CỦA BÉ YÊU

Tin tức

November 29, 2023

khoacuatudong

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bé. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần ngủ nhiều để bảo toàn năng lượng để tăng trưởng và tiếp tục phát triển não (trẻ bú mẹ tiếp tục phát triển não đến 2 tuổi). Việc tập cho bé một thói quen tốt, ăn ngủ đúng giờ là điều rất quan trọng cho cả mẹ và bé.

❓Các giai đoạn của một giấc ngủ

🔻Giấc ngủ nhanh (REM – rapid eye movement: cử động mắt nhanh) Đây là giấc ngủ nông, trẻ sẽ nằm mơ và mắt sẽ cử động nhanh theo chiều trước sau. Mặc dù trẻ nhỏ ngủ khoảng 16 giờ mỗi ngày, nhưng khoảng phân nửa thời gian là giấc ngủ REM. Đây là giai đoạn ngủ mà NÃO PHÁT TRIỂN, còn gọi là ‘ngủ động’ (active sleep): khi ngủ mơ và đôi khi có nhiều cữ động hoặc biểu cảm trên mặt và cơ thể.

🔻Giấc ngủ chậm (Non-REM – Non- rapid eye movement: không cử động mắt nhanh). Có 4 giai đoạn:

• Giai đoạn 1: buồn ngủ – mí mắt sụp xuống hay có thể chớp liên tục, ngủ gà ngủ gật.

• Giai đoạn 2: ngủ lơ mơ – trẻ có thể vẫn cử động, giật mình, vặn mình, kêu “è è”

• Giai đoạn 3: ngủ sâu – trẻ im lặng và không cử động

• Giai đoạn 4: ngủ rất sâu – trẻ im lặng và không cử động

Giấc ngủ của bé sẽ diễn tiến theo chu kỳ, bắt đầu tuần tự từ giai đoạn 1, sau đó chuyển sang giai đoạn 2, giai đoạn 3, giai đoạn 4, rồi quay lại giai đoạn 2, rồi chuyển sang ngủ REM. Trong một giấc ngủ có thể có vài chu kỳ ngủ, trong vài tháng đầu, trẻ có thể thức giấc khi chuyển từ ngủ sâu sang ngủ lơ mơ và có thể khó ngủ trở lại.

❓Dạy bé phân biệt giữa ngày và đêm

Vài bé sơ sinh có thói quen thức đêm ngay từ trong bụng mẹ biểu hiện khi bé quẫy đạp trong bụng mẹ nhiều hơn vào ban đêm. Khi chào đời, bé cũng vẫn duy trì thói quen này và làm mẹ mệt mỏi vì không chịu ngủ khi mẹ đã ríu mắt rồi. Trong vài ngày đầu sau sinh, bạn không thể thay đổi bé ngay được mà chỉ có thể bắt đầu dạy bé khi bé đã được hai tuần tuổi.

• Ban ngày, khi bé còn thức:

– Chơi với bé càng nhiều càng tốt.

– Nói chuyện và hát cho bé nghe khi cho bú các cữ ban ngày.

– Đảm bảo phòng ngủ nhiều ánh sáng vào ban ngày.

– Nếu đang bú mà bé thiu thiu ngủ thì nhẹ nhàng đánh thức bé dậy.

• Ban đêm:

– Giữ yên lặng và nói khẽ khi cho bé bú cữ đêm.

– Giữ phòng tối (có thể để đèn ngủ ánh sáng dịu) và yên tĩnh, không trò chuyện nhiều.

– Cần phải dạy bé nhận biết ban đêm là lúc ngủ ngay từ khi bé được hai tuần tuổi, đừng để quá muộn.

❓Chọn chăn ga gối nệm cho bé

Bố mẹ nên đặc biệt lưu ý trong vấn đề tạo môi trường ngủ lành mạnh cho con. Dưới đây là những lý do mà bố mẹ nên mua nệm cho em bé cẩn thận và phù hợp:

🔻Hậu quả khi chọn sai nệm

– Dị ứng da: Da bé vô cùng mỏng manh và nhạy cảm. Do đó, nếu da tiếp xúc trực tiếp với nệm kém chất lượng trong thời gian dài sẽ dễ gặp tình trạng mẩn đỏ, ngứa, rôm sảy,… Khiến bé khó chịu, ngủ không ngon giấc hoặc nghiêm trọng hơn là viêm nhiễm da.

– Nhiễm khuẩn đường hô hấp: Một số nệm kém chất lượng không chỉ chứa hóa chất độc hại mà chúng còn rất dễ bám bụi trong quy trình dùng. Sử dụng nệm không phù hợp thậm chí gây tác động đến hệ hô hấp, gây ra một số bệnh lý như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, ho, viêm phổi cho bé.

💌 Lợi ích khi chọn nệm chất lượng cho bé

– Hỗ trợ phát triển xương khớp: Một chiếc nệm cao su thiên nhiên chất lượng dành cho bé như nệm Liên Á, nệm Vạn Thành, nệm Việt Á sẽ giúp xương bé được thẳng hàng, hạn chế cong võng cột sống, giúp cơ và xương được phát triển một cách toàn diện nhất.

– Giúp bé ngủ ngon hơn: Một sản phẩm nệm chất lượng được làm từ chất liệu cao cấp giúp bề mặt nệm mịn màng, thông thoáng, không quá cứng cũng không quá mền, độ đàn hồi vượt trội và hạn chế được xẹp lún sẽ giúp bé cảm thấy ấm áp, dịu êm, ngủ ngon và mơ đẹp

❗️Khi đầu tư cho bé các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho một giấc ngủ ngon, bố mẹ cần quan tâm đến:

👉 Chất liệu:

– Nên chọn cho bé các sản phẩm nệm làm từ chất liệu tự nhiên, an toàn và lành tính như cao su tự nhiên, bông ép tự nhiên hoặc nệm lò xo với những con lò xo chắc chắn. Cần mua loại drap giường gối có chất liệu từ nguồn gốc thiên nhiên như vải Tencel, Cotton, vải đũi… Ba mẹ lưu ý không nên dùng loại vải nóng, không thấm hút mồ ví dụ như vải polyester hoặc vải cotton poly.

👉Kích thước:

– Nệm cho bé không cần kích thước quá lớn nhưng vẫn đảm bảo được bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu sản xuất nệm trẻ em với nhiều kích thước khác nhau, bố mẹ có thể căn cứ vào kích thước của nôi để lựa chọn nệm phù hợp cho bé.

👉 Chất lượng:

– Vì thời lượng ngủ mỗi ngày của trẻ đều rất dài so với người lớn, nên có thể nói giường nệm không chỉ là nơi để ngủ mà còn là nơi để bé vui chơi, leo trèo. Do đó, hãy chọn những sản phẩm nệm cao su thiên nhiên, nệm bông ép được thiết kế chắc chắn, không dễ bị xô lệch, có khả năng đàn hồi cao.

– Độ cứng mềm của nệm cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến tiến trình phát triển hoàn thiện hệ xương – khớp của trẻ lúc nằm ngủ. Ngoài ra, bố mẹ nên ưu tiên chọn nệm được tích hợp công nghệ kháng khuẩn, có khả năng ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc hiệu quả, không gây nên các dị ứng, kích ứng da ở trẻ nhỏ.

❗️Bên cạnh việc lựa chọn mua nệm cho em bé, bố mẹ cũng cần quan tâm những điều sau để giấc ngủ của con trở nên hoàn hảo và an toàn:

👉 Nhiệt độ phòng

Môi trường là một trong những yếu tố quan trọng để giấc ngủ bé chất lượng hơn. Bố mẹ cần chú ý đến nhiệt độ căn phòng ngủ của bé. Theo nhiều chuyên gia, nhiệt độ hoàn hảo cho một giấc ngủ chất lượng là khoảng 20 độ C.

👉 Không ngủ cùng giường với bé

Bé nên được ngủ riêng, không ngủ chung với người lớn hoặc các anh chị em khác. Trong vô thức, ba mẹ, anh chị có thể gây ngạt thở cho bé nếu ngủ chung giường. Vì vậy, ở giai đoạn đầu, ba mẹ có thể đặt nôi, cũi của trẻ gần với giường ngủ của mình để tiện theo dõi, chăm sóc nhưng không làm ảnh hướng đến không gian xung quanh của con.

👉 Vệ sinh nệm của bé thường xuyên

Bên cạnh lựa chọn chăn ga gối nệm, bố mẹ cũng nên thường xuyên vệ sinh các vật dụng ngủ cho con. Điều này giúp hạn chế được vi khuẩn trú ngụ, tạo cho bé một môi trường an toàn và sạch sẽ.

✨Trên đây là những chia sẻ về thông tin tư vấn chọn nệm cho bé, giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Để dành cho bé những điều tuyệt vời nhất, bố mẹ đừng ngần ngại đến ngay cửa hàng Nệm Giấc Ngủ Ngon để được tư vấn chọn những chiếc nệm cũng như bộ sản phẩm chất lượng ưu việt cho con yêu nhé

Liên hệ với chúng tôi

Đăng kí nhận tin

Đăng ký

Hỗ trợ / Báo lỗi:

Liên hệ

Chi nhánh

Fanpage Nệm Việt Á